Thứ Tư, 5 tháng 11, 2014

YOGA GIÚP TRẺ HÓA LÀN DA

YOGA GIÚP TRẺ HÓA LÀN DA
Một làn da đẹp, dáng xinh là nhu cầu thiết yếu của chị em chúng ta. Yoga một trong trợ thủ đắc lực giúp nếp nhăn trên da không còn nơi trú ngụ.
Lão hoá da bắt đầu từ tuổi 25. Lúc này, collagen và elastin trong da sản xuất chậm lại, làm cho da kém đàn hồi hơn. Sự sinh sản tế bào cũng chậm dần lại, gây ra sự lão hóa da tích lũy dần theo thời gian và biểu hiện nhiều năm sau đó.
Nhiều câu hỏi đưa ra: Tại sao da mặt thường lão hoá sớm hơn các vùng da khác?
- Da mặt thường tiếp xúc với môi trường, chịu nhiều tác động của môi trường như: cường độ ánh sáng, tia cực tím, bụi, hoá chất mỹ phẩm. Nhiều vùng da ở mặt mỏng, ít collagen, tuần hoàn máu lưu thông kém
- Máu là chất lỏng và vận chuyển theo quy luật thuỷ động học. Ở tư thế đứng, ngồi, lượng máu tuần hoàn đến các vùng thân minh và tứ chi nhiều hơn. Một trong những nguyên nhân làm cho làn da mặt bị lão hoá sớm là do vùng da mặt bị thiếu máu, tích tụ độc tố; do đó quá trình sừng hoá tế bào da diễn ra nhanh; quá trình tổng hợp collagen cũng giảm đáng kể, làm cho da có nhiều nếp nhăn, nếp gấp, chảy xệ, sạm màu và già hoá khuôn mặt. Thêm vào đó, rối loạn nội tiết tố cùng với tuổi tác cùng góp phần làm làn da sạm màu, nhiều vết nám tàn nhang xuất hiện.
Kết hợp với chế độ dinh dưỡng hợp lý, ngủ đủ giấc cùng với tập luyện yoga có tác dụng làm chậm lão hoá da mặt, giúp làn da trẻ hoá, giảm thiểu vết thâm nám; càng tập luyện, làn da càng sáng trắng, mịn màng.
Tập luyện có tác dụng tăng cường chức năng tim mạch, tăng lưu thông máu đến mọi phần trên cơ thể, bao gồm cả vùng mặt. Tuy nhiên, ở hầu hết các môn thể dục, chủ yếu tăng cường hoạt động vùng thân mình và tứ chi, nên lượng máu tập trung ở các phần tứ chi nhiều, làm giảm lượng máu đến vùng da mặt, da thiếu nước và chất dinh dưỡng do đó làm giảm tổng hợp collagen nên da thường khô và nhăn.

Yoga có hàng trăm ngàn tư thế, trong đó có nhiều tư thế đầu thấp có tác dụng tăng tuần hoàn máu lưu thông đến phần đầu, cổ. Làm cho da mặt thường xuyên nhận được một lượng máu đến nuôi dưỡng. Điều này có tác dụng làm tăng độ ẩm của da, tăng chất dinh dưỡng và oxy đến tế bào da, thúc đầy quá trình tổng hợp collagen làm da căng, giảm nhăn và chảy xệ. Kết hợp với các kỹ thuật thở trong yoga giúp thải độc cho cơ thể, làm da sáng trắng. Thêm vào đó tập luyện yoga có tác dụng giúp cân bằng chức năng nội tiết giúp phòng và chữa da sạm màu, tàn nhanh, nám. Tập luyện càng sớm càng mang nhiều lợi ích cho da, cơ ở mặt.
Bài: PGS.TS: Hoàng Thị Ái Khuê

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét