Thứ Tư, 19 tháng 11, 2014

10 phẩm chất của một huấn luyện viên Yoga tuyệt vời !

Một huấn luyện viên (HLV) yoga tuyệt vời có thể có một sự ảnh hưởng to lớn! Họ có thể nâng đỡ và truyền cảm hứng cho người tập, họ có thể giúp chúng ta thư giãn và làm trẻ lại, họ cũng có thể giúp chúng ta vượt qua những rào cản về tinh thần mà chúng ta không biết cách giải quyết.
Không có bất cứ hình ảnh HLV yoga hoàn hảo nhất, mà chỉ có những định nghĩa về các phẩm chất cần có của một HLV tuyệt vời. Nào, hãy cùng xem nhé.

1.      Kết nối với mọi người trong lớp học.
Một HLV yoga giỏi họ có thể hướng dẫn một lớp học 50 học viên hiệu quả như một lớp học 5 học viên, bởi vì họ có khả năng kết nối mọi người với nhau ( kể cả những người nhút nhát và cố gắng kín đáo).

2.      Có cách dùng ngôn từ riêng.
Tiếng nói của một HLV yoga có lẽ là công cụ mạnh mẽ nhất. Họ có khả năng tự tin để hướng dẫn nhiều người đang làm đúng hay chưa đúng tư thế chỉ với việc sử dụng những từ ngữ cũng đủ tạo thử thách, nhưng phải làm điều này một cách trơn tru và rõ ràng để duy trì dòng hoạt động của lớp, tạo nên thương hiệu là một giáo viên đẳng cấp.

3.      Luôn để cái tôi/bản ngã của mình ở ngoài cửa.
Các HLV yoga hiểu rằng mục đích của lớp học không phải là việc họ thực hành. Mà là việc họ hướng dẫn và hỗ trợ cho những học viên của họ thông qua những kinh nghiệm về yoga của họ, và làm điều này với tâm trí, họ dạy và minh họa những tư thế tập sao cho phù hợp với từng cấp độ của lớp. Những HLV yoga ít “cái tôi” luôn cảm thấy hạnh phúc để chia sẽ trí tuệ và kiến thức của họ cho mọi người. Và họ hoàn toàn có thể cười nhạo chính bản thân họ nếu họ mắc lỗi.

4.      Yêu và tôn trọng Yoga.
Yoga hoạt động dựa trên tâm trí, cơ thể và tinh thần. Phương pháp tiếp cận toàn diện này đã làm cho yoga không chỉ là một lớp học kéo dài, và một HLV giỏi có thể dễ dàng tìm thấy sự cân bằng giữa cơ thể và sự huyền bí. Tình yêu sâu sắc và lòng tôn trọng của họ đối với phong cách sống khoa học này có thể là một nguồn năng lượng và truyền cảm hứng thật sự cho các học viên.

5.      Tính cách xác thực của họ luôn tỏa sang.
Bất kể đang làm gì, chúng ta có thể làm tốt hơn khi chúng ta hoạt động trong vùng không gian xác thực và một HLV yoga cũng không có gì khác. Một vài câu truyện vui đúng lúc trong lớp học có thể thực sự làm mọi người thư giãn và mang đến ánh sáng lòng từ tâm trong phòng học. Nhưng điều này sẽ tốt hơn nếu HLV là một người thực sự có khiếu hài hước tự nhiên.

6.      Sự chuẩn bị trước.
Đây có thể là điều gây trạnh cãi, một số người thích lên một kế hoạch để tạo ra một lớp học đặc biệt, trong khi có nhiều người thích kiểu làm hỗ trợ tự phát và phong cách trực quan giảng dạy. Dù bằng cách nào đi nữa, thì một HLV giỏi luôn dành thời gian suy nghĩ làm cách nào để hướng dẫn một lớp học thường đạt kết quả tốt hơn cho học viên. Sự chuẩn bị cũng có thể là đến phòng tập sớm hơn, trang trí phòng học, …

7.      Phục vụ tất cả mọi cấp độ.
Ngày nay, có nhiều lớp học yoga cho nhiều cấp độ, từ người mới bắt đầu cho đến nâng cao. Yoga có thể đáng sợ đối với người mới tập, và đây là một kỹ năng thực sự cho người HLV để họ làm sao có thể vừa hỗ trợ cho học viên mới tập lại vừa không làm ảnh hưởng đến những học viên đã tập nâng cao.

8.      Chia sẽ những kiến thức của họ.
Không ai trong chúng ta muốn nghe một bài giảng về các học giả tiếng Phạn vĩ đại hoặc lịch sử của yoga. Nhưng chúng ta luôn cần những lời khuyên từ những HLV vì họ biết rất rõ về công việc của họ. Mặc dù các HLV giải thích những lợi ích y học của các tư thế khi chúng ta đang tập yoga hay là sự tự tin tập các loại biến thể đối với những người bị chấn thương hay bị hạn chế, bằng cách thể hiện các minh chứng về kiến thức của các HLV, họ được sự tín nhiệm của mọi người.

9.      Được sự tin tưởng thật sự của mọi người.
Khi chúng ta tin tưởng 100% vào giáo viên dạy yoga, chúng ta sẽ sẵn sàng mở rộng vùng thoải mái và kiểm tra ranh giới giữa tinh thần và thể xác. Nếu bạn đã từng có một giáo viên như thế, bạn sẽ hiểu những gì tôi nói.

10. Chia sẽ ánh sáng.
Có lẽ đây là yếu tố quan trọng nhất trong tất cả các yếu tố trên, một HLV yoga tuyệt vời là một ngọn đèn Hải đăng của ánh sáng, họ sẵn sàng chia sẽ với tất cả mọi người xung quanh họ, làm cho lớp học của họ thật sự là một nơi đặc biệt.

Vậy, ai là HLV yoga yêu thích của bạn và điều gì làm cho họ trở nên đặc biệt ?

                                                                                       Tân Trần 
                                                                                                                        dịch từ: doyouyoga.com


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét